วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กริยาช่วย = Auxiliary verb

บทนำ
Auxilaries หมายถึง กริยาช่วย แต่ทว่ากริยาช่วยคืออะไรมีหน้าที่ทำอะไร และมีอะไรบ้างนั้น เป็นสิ่งที่นักเรียนจะต้องคลิกอ่านกันเองนะจ๊ะ เพราะค่อนข้างน่าสนใจ และมีรายละเอียดพอสมควร แต่รับรองว่าถ้านักเรียนได้ทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว นักเรียนจะสามารถเลือกใช้ได้ดี และที่สำคัญ กริยาช่วยเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสามารถทางภาษาอังกฤษด้วย เรียกว่าถ้าฝรั่งเห็นว่าหนูสามารถใช้กริยาช่วยได้อย่างไม่ผิดพลาด เขาจะรู้ทันทีว่าหนูมีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูง


คำกริยา คืออะไร และมีกี่ประเภท
คำ กริยา คือ เป็นหน่วยที่สำคัญที่สุดของประโยค เป็นอาการของประธาน เป็นคำที่จะต้องกระจายรูปไปตาม Tense และ Voice ที่ควรจะเป็น ในขณะเดียวกัน เราก็รู้กันอยู่ว่าในภาษาอังกฤษ โดยทั่วไปแบ่งกริยาได้เป็น 2 ประเภท ทั้งนี้ ขึ้นกับ เกณฑ์ในการแบ่ง เช่น

ถ้าดูว่าจะต้องมี กรรมมารองรับหรือไม่ ก็จะได้คำตอบว่า มีกริยา 2 ประเภท คือ แบบไม่มีกรรม (Intransitive Verb) และกริยาที่จะต้องมีกรรมมารองรับ (Transitive Verb)

ถ้า จะดูที่การกระจายรูปของคำกริยา ก็จะได้ 2 ประเภท คือ กริยาที่กระจายรูปเป็น Past Tense และ Past Participle ด้วยการเติม -ed ท้ายคำเรียกว่า Regular Verb ส่วนกริยาที่มีรูปการกระจายต่างๆ กันไป เรียกว่า Irregular Verb เช่น go-went-gone, see-saw-seen เป็นต้น

ถ้า จะดูที่กริยาซึ่งเป็นการกระทำ หรืออาการที่แท้จริงของประธาน ซึ่งต้องกระจายรูปตาม Tense และ Voice ก็เรียกว่า Finite Verb ส่วนกริยาอื่นๆ ในประโยค ซึ่งไม่ใช่กริยาแท้ของประธานเรียกว่า Non-Finite Verb เช่นรูป Verb to + V1 (Infinitive) และรูป V + ing (Gerund)




คำกริยาช่วย 24 ตัว


กริยาช่วย

รูปปฎิเสธ

คำย่อ

is

is not

isn't

am

am not

-

are

are not

aren't

was

was not

wasn't

were

were not

weren't

do

do not

don't

does

does not

doesn't

did

did not

didn't

has

has not

hasn't

have

have not

haven't

had

had not

hadn't

can

can not

can't

could

could not

couldn't

may

may not

mayn't

might

might not

mightn't

will

will not

won't

would

would not

wouldn't

shall

shall not

shan't

should

should not

shouldn't

must

must not

mustn't

need

need not

needn't

dare

dare not

daren't

ought

ought not

oughtn't

used to

used not to

usedn't to

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น